คำอธิบายรายวิชา
ทช21001 เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 1 หน่วยกิต
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ
รู้ เข้าใจ ยอมรับ
เห็นคุณค่าปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถประยุกต์ใช้ใน การประกอบอาชีพและมีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตของตนเอง
ครอบครัว และชุมชนอย่างมีความสุข
ศึกษา
ฝึกปฏิบัติ และประยุกต์ใช้ เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ดังนี้คือ
ความเป็นมา ความหมาย
หลักการ แนวคิด ตามปรัชญาของเศรษฐกิจเพื่อการประกอบอาชีพ การวางแผนการประกอบอาชีพ
การสร้างเครือข่ายเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง เพื่อให้เป็นคนมีเหตุผล
พอประมาณ มีภูมิคุ้มกัน มีความรู้ และมีคุณธรรมจริยธรรมในการประกอบอาชีพ การดำเนินชีวิตของตนเอง
ครอบครัว และชุมชนอย่างมีความสุข
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ศึกษาข้อมูลตนเอง
ข้อมูลวิชาการ ข้อมูลสิ่งแวดล้อม วิเคราะห์ สังเคราะห์ เชื่อมโยงเข้ากับความรู้และประสบการณ์
โดยศึกษาจากกรณีตัวอย่าง สภาพจริง สื่อทุกประเภท การอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ภูมิปัญญา การทดลอง ฝึกปฏิบัติ ประเมินผลและวางแผนประยุกต์ในชีวิต
การวัดและประเมินผล
ประเมินความรู้ ความเข้าใจ ความคิดเห็น
ชิ้นงาน ผลงาน โดยวิธีการทดสอบ สังเกต สัมภาษณ์
ตรวจสอบ ประเมินการปฏิบัติจริง และประเมินสภาพจริง
คำอธิบายรายวิชา
ทช21001 เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 1 หน่วยกิต
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ
รู้ เข้าใจ ยอมรับ
เห็นคุณค่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถประยุกต์ใช้ใน การประกอบอาชีพและมีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตของตนเอง
ครอบครัว และชุมชนอย่างมีความสุข
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
จำนวน(ชั่วโมง)
|
1
|
ความพอเพียง
|
อธิบายความเป็นมา
ความหมาย หลักการของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
1.ความเป็นมา
ความหมาย
หลักการแนวคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.การแสวงหาความรู้
|
4
|
2
|
ประกอบอาชีพ
อย่างพอเพียง
|
1.นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียงไปใช้ในการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ของตนเอง
ครอบครัว ชุมชน
2.กำหนดแนวทางและปฏิบัติตนในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ
|
1.หลักปรัชญาเศรษฐกิจเพียงกับการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ของตนเอง
ครอบครัว ชุมชน
2.หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการประกอบอาชีพ
|
16
|
3
|
การวางแผนประกอบอาชีพแบบพอเพียง
|
1.วางแผนในการประกอบอาชีพให้เป็นไปตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามข้อมูลที่มีอยู่
2.วางแผนในการเรียนรู้ ประกอบอาชีพ
โดยการประยุกต์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และจัดทำโครงงานตามแผนงานที่วางไว้ได้อย่างเหมาะสม
|
1.การวางแผนประกอบอาชีพที่เป็นไปตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2.
การวางแผนการเรียนรู้ และการทำโครงงานการประกอบอาชีพ โดยใช้กระบวนการ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข
|
10
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น