ตอนที่ 27 ยุทธศาสตร์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อการก้าวสู่ประชาคม
อาเซียน ของสำนักงาน กศน. (2)
ยุทธศาสตร์ที่ 3
การจัดการศึกษาตลอดชีวิตให้เป็นสากลเพื่อรองรับการเคลื่อย้ายข้ามพรมแดน
มาตรการ/แนวทาง
1. ส่งเสริมการเปิดเสรีทางการศึกษาเพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน
2. พัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การศึกษาต่อเนื่อง และการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพและเป็นสากล
เพื่อตอบสนองสภาพเศรษฐกิจและความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ
ในภูมิภาคอาเซียน
3. พัฒนาระบบการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์เพื่อรองรับผู้เรียนประชาคมอาเซียน
4. พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษานอกระบบสู่มาตรฐานการศึกษาอาเซียน
5. พัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมายให้มีทักษะที่เหมาะสมในการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคม
อาเซียน เช่น ภาษาอังกฤษ
และภาษาของประเทศในกลุ่มอาเซียน เป็นต้น
แผนงาน/โครงการ
1. แผนส่งเสริมการเปิดเสรีทางการศึกษา
ประกอบด้วยโครงการต่างๆ เช่น
โครงการจัดตั้งศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในต่างประเทศ
โครงการจัดการศึกษาทางไกล หลักสูตรภาษาอังกฤษ
ฯลฯ
2. แผนพัฒนาการศึกษาต่อเนื่องภาคภาษาอังกฤษ
ประกอบด้วยโครงการต่างๆ เช่น
โครงการฝึกอบรมเกษตรธรรมชาติสำหรับกลุ่มประเทศ CLMV (Cambodia
Laos Myanmar Vietnam)
โครงการฝึกอบรม หลักสูตร CLC Planning and Management : International Perspectives แก่บุคลากร กศน. จากต่างประเทศ
โครงการฝึกอบรม หลักสูตร Literacy Education for Adults แก่บุคลากร กศน. จากต่างประเทศ
ฯลฯ
3. แผนพัฒนาระบบการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์การศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบสำหรับผู้เรียนในประชาคมอาเซียนประกอบด้วยโครงการต่างๆ
เช่น
โครงการเทียบโอนอิสลามศึกษา
โครงการเทียบทักษะภาษา
โครงการพัฒนาศูนย์ปฏิบัติการภาษาเพื่อรองรับการสอบเทียบทักษะภาษา
โครงการเทียบโอนประสบการณ์อาชีพ
ฯลฯ
4. แผนพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษานอกระบบสู่อาเซียน
ประกอบด้วยโครงการต่างๆ เช่น
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานการศึกษานอกระบบให้สอดรับกับเกณฑ์การศึกษาของอาเซียน
โครงการศึกษานอกระบบ หลักสูตรภาษาอังกฤษ
ฯลฯ
ยุทธศาสตร์ที่ 4
การพัฒนาระบบบริหารจัดการและกลไกที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาตลอดชีวิต
มาตรการ/แนวทาง
1. สรรหาและพัฒนาบุคลากรทุกระดับเพื่อรองรับการทำงานกับประชาคมอาเซียน
2. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดตั้งหน่วยงาน
(ASEAN Unit) ที่เป็นกลไกขับเคลื่อนงานอาเซียน
ทั้งในส่วนกลางภูมิภาค และต่างประเทศ
3. พัฒนาและเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อการบริหารจัดการและงานวิชาการ
4. พัฒนาระบบนิเทศ ติดตาม ประเมินผล และการรายงานผลการดำเนินงานอาเซียน
5. ส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือภาคีเครือข่ายในประชาคมอาเซียน
โดยมีบันทึกข้อตกลงร่วมกัน
6. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนระบบการบริหารจัดการที่ดีเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน
7. ส่งเสริมการระดมทรัพยากรในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตให้เพียงพอ
8. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา
แผนงาน/โครงการ
1. แผนพัฒนาบุคลากรทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ประกอบด้วยโครงการต่างๆ เช่น
โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษและภาษาอาเซียน
โครงการพัฒนาทักษา ICT เพื่อการใช้งานการส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต
โครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ในกลุ่มประชาคม
อาเซียน
ฯลฯ
2. แผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ประกอบด้วยโครงการต่างๆ เช่น
โครงการจัดทำเว็บไซต์อาเซียน
โครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ICT รองรับการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัยของกลุ่มประชาคมอาเซียน
ฯลฯ
3. แผนพัฒนากลไกและระบบขับเคลื่อนงานอาเซียน
ประกอบด้วยโครงการต่างๆ เช่น
โครงการจัดตั้งหน่วยงานและองค์กรดำเนินงานอาเซียนของ กศน.
โครงการพัฒนาระบบติดตาม ประเมินผล
และรายงานผลการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษา
ตามอัธยาศัยตามยุทธศาสตร์
ฯลฯ
4. แผนพัฒนาความร่วมมือภาคีเครือข่ายประชาคมอาเซียน
ประกอบด้วยโครงการต่างๆ เช่น
โครงการความร่วมมือการส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน
โครงการจัดตั้ง
ศูนย์การเรียนชุมชน/ศูนย์การเรียนรู้ในประชาคมอาเซียน
ฯลฯ
บทบาทและหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน
กศน. ตามยุทธศาสตร์ฯ
(โดยมีแผนบูรณาการร่วมกันทั้งส่วนกลางและภูมิภาค)
หน่วยงาน/ภาคีเครือข่าย
|
บทบาทหน้าที่
|
1.
สำนักงาน กศน.
|
1.
กำหนดนโยบาย และจุดเน้นการดำเนินงาน กศน. เพื่อประชาคมอาเซียน
|
2.
กลุ่มแผนงาน
|
1.
จัดทำยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านอาเซียน
2.
จัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศด้านอาเซียน
3.
ประสานงานภาคีเครือข่ายต่างประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียน
4.
กำกับ ติดตาม และประเมินผล การดำเนินงานด้านอาเซียน
|
3.
กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน
|
1.
สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ภาษาอาเซียน กศน.อำเภอ/เขต
ครอบคลุมทั้งประเทศ
2.
พัฒนาหลักสูตรอาเซียนศึกษา หลักสูตรภาษาอื่นๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียน
3.
ออกแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียน
4.
พัฒนาสื่อการเรียนรู้ด้านอาเซียน
5.
วิจัยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการศึกษาตลอดชีวิตกับอาเซียน
|
4.
กลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ
|
1.
จัดทำคู่มือการจัดกิจกรรมอาเซียนใน กศน. ตำบล และศูนย์การเรียนชุมชน
2.
จัดอบรมครู กศน.ตำบล และครู ศรช.
3.
พัฒนาความร่วมมือภาคีเครือข่ายในประเทศในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมอาเซียน
|
5.
กลุ่มการเจ้าหน้าที่
|
1.
จัดอบรมภาษาอังกฤษให้แก่บุคลากรในทุกระดับ
2.
พัฒนาบุคลากรทุกระดับ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
|
หน่วยงาน/ภาคีเครือข่าย
|
บทบาทหน้าที่
|
6.
หน่วยศึกษานิเทศก์
|
1.
นิเทศ การดำเนินงานด้านอาเซียน
|
7.
ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา
|
1.
ผลิตและเผยแพร่สื่อการสอนภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่นๆ
|
8.
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
|
1.
จัดกิจกรรมและเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกลุ่มประเทศอาเซียน
|
9.
สถาบันส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้
|
1.
ส่งเสริมการจัดกิจกรรมมุมอาเซียนในห้องสมุดประชาชนจังหวัด
ห้องสมุดเฉลิมราชกุมารีทั่วประเทศ
2.
อบรมบรรณารักษ์
|
10.
สถาบันการศึกษาทางไกล
|
1.
จัดกิจกรรมการเรียนภาษาต่างประเทศผ่านระบบการศึกษาทางไกล
|
11.
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกลุ่มเป้าหมายพิเศษ
|
1.
พัฒนาระบบเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตแก่ประชาชนในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน
2.
สนับสนุนให้มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนฯ
เพื่อจัดการศึกษาตลอดชีวิตแก่คนไทยในประเทศสมาชิกอาเซียน
|
12.
สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร
|
1.
ส่งเสริม (พัฒนา) ให้ผู้บริหาร กศน. มีความรู้ ความเข้าใจ
และทัศนคติที่ดีด้านอาเซียน
2.
จัดการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ
ด้านการศึกษานอกระบบและการศึกษาต่อเนื่องให้แก่บุคลากร กศน. ทั้งในและต่างประเทศ
3.
ส่งเสริมการจัดตั้ง SMART CLC สู่ประชาคมอาเซียนในรูปแบบ Buffer
CLC และ Sister CLC
|
13.
สถาบัน กศน. ภาค
|
1.
จัดการศึกษาต่อเนื่อง วิธีเรียนทางไกล และการศึกษาตามอัธยาศัย
ด้านอาเซียนศึกษา เช่น หลักสูตรอาเซียนศึกษา หลักสูตรภาษาอังกฤษ เป็นต้น
2.
พัฒนาบุคลากรในภาคที่รับผิดชอบ เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และ
|
หน่วยงาน/ภาคีเครือข่าย
|
บทบาทหน้าที่
|
|
3.
ทัศนคติที่ดีด้านอาเซียน
4.
สนับสนุนการจัดการศึกษาด้านอาเซียนศึกษาแก่หน่วยงาน สถานศึกษา กศน.
ในภาค
5.
ดำเนินการวิจัย เพื่อการจัดกิจกรรม กศน. ด้านอาเซียนศึกษา
|
14.
กลุ่มศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดน
|
1.
จัดการศึกษาให้แก่กลุ่มเป้าหมายประชาชนทั่วไป
และประชาชนในพื้นที่ชายแดน อาทิ ทักษะอาชีพ ภาษาอังกฤษ
และภาษาอาเซียนที่สอดคล้องกับพื้นที่ ความต้องการจำเป็น
เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
|
15.
สำนักงาน กศน.จังหวัด/
กศน.อำเภอ/กศน.ตำบล/
ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
และสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน กศน.อื่นๆ
|
1.
จัดตั้งศูนย์อาเซียนศึกษา ศูนย์ภาษาอังกฤษและศูนย์ภาษาอาเซียน
โดยมีการจัดทำหลักสูตร และจัดการศึกษา หลักสูตรอาเซียนศึกษา ภาษาอังกฤษ
ภาษาอาเซียนอื่นๆ และหลักสูตรท้องถิ่นภาษาของประเทศเพื่อนบ้านเพื่อการสื่อสาร
2.
จัดมุมอาเซียนในสถานศึกษา
3.
จัดตั้งและพัฒนา กศน.ตำบล/ศูนย์การเรียนชุมชน
ให้ทั่วถึงทุกหมู่บ้าน/ชุมชน
เพื่อให้มีศักยภาพในการจัดกิจกรรมการศึกษาเพื่อสร้างความร่วมมือและความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียน
4.
จัดนิทรรศการ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวัฒนธรรม ประเพณี สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การท่องเที่ยว ฯลฯ
ในกลุ่มอาเซียน
5.
แสวงหาความร่วมมือภาคีเครือข่ายในกลุ่มประเทศอาเซียน
โดยมีบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
|
แหล่งอ้างอิง หนังสือยุทธศาสตร์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
เพื่อการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของ สำนักงาน กศน. จัดพิมพ์และเผยแพร่ โดย
กลุ่มแผนงาน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2555
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น