กฟผ. ร่วมกับ สำนักงาน กศน. เปิดตัวหลักสูตรการเรียนการสอนรายวิชาเลือก “การใช้พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน”


กฟผ. จับมือ กศน. เปิดตัวหนังสือ “การใช้พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน” และคู่มือครู ติดอาวุธทางปัญญาด้านพลังงานให้กับประชาชน

          กฟผ. ร่วมกับ สำนักงาน กศน. เปิดตัวหลักสูตรการเรียนการสอนรายวิชาเลือก “การใช้พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน” บรรจุในหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กศน.) หวังสร้างความรู้ความเข้าใจด้านพลังงานไฟฟ้า เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต
         นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่าง กฟผ. และสำนักงาน กศน. ว่า เป็นการร่วมจัดทำหนังสือการเรียนการสอน รายวิชาเลือก “การใช้พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน” เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องพลังงาน สำหรับหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 สำหรับใช้ในการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วยเนื้อหา 4 บท ได้แก่ พลังงานไฟฟ้า ประโยชน์และผลกระทบของพลังงานไฟฟ้า Glossary Link พลังงานทดแทน การใช้และการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ตามรหัสวิชา พว 02027 จำนวน 3 หน่วยกิต 120 ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดทำคู่มือสำหรับครู ประกอบด้วยแผนจัดการเรียนรู้ จำนวน 40 แผน ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงวิธีการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นมาตรฐานเดียวกัน
         หนังสือ “การใช้พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน” มุ่งเน้นให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต และรองรับการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ รวมถึงได้รับทราบสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าของประเทศไทย เพื่อเข้าใจถึงความจำเป็นในการพัฒนาแหล่งผลิตไฟฟ้าใหม่ พร้อมกับมีส่วนร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ได้เคยนำร่องใช้หนังสือหลักสูตรของ กศน. ในปีการศึกษา 2556 แล้ว 3 จังหวัด ได้แก่ จ. กำแพงเพชร จ.กระบี่ และ จ.นครสวรรค์ มีนักศึกษา กศน. ให้ความสนใจลงทะเบียนเรียนจำนวน 20,000 คน และในปี 2557 ได้ดำเนินการปรับปรุง และพัฒนาหลักสูตรให้มีคุณภาพและมาตรฐาน เกิดการเชื่อมโยงกับมาตรฐานการเรียนรู้ มีนักศึกษา กศน. จาก14 จังหวัด สนใจลงทะเบียนเรียน จำนวน 30,000 คน
          “ในอนาคต กฟผ. คาดว่า หลักสูตร “การใช้พลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน” จะขยายการเรียนการสอน ในหลักสูตรการศึกษานอกระบบครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพลังานไฟฟ้า เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเหมาะสมต่อไปในอนาคต” ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวในที่สุด
174-ocsc-banner
highlight-news-580429
egat57-sidebanner-header
highlight-news-580430
การปรับโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าใหม่ ตั้งแต่ค่าไฟฟ้าประจำเดือนพฤศจิกายน 2558 เป็นต้นไป
homepage-side-banner-callcenterthepainfo-banner-2558
homepage-side-banner-hearing
ทันโลกพลังงานถ่านหิน
pdp-banner-2558
recruitment-banner-2558
EGATi-recruitment-banner-2558
homepage-side-banner-cmc-center

ค้นหาภายในเว็บ

banner-kamthon
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ
888-eppo58227-stop-purchase146-banner




ความคิดเห็น